Món ăn tử thuở ấu thơ
Sữa chua Trân châu Hạ Long
Từ món ăn gần gũi mang hương vị thuần khiết ẩm thực Việt Nam đến niềm tự hào dân tộc với bạn bè Quốc tế.
Từ món ăn gần gũi mang hương vị thuần khiết ẩm thực Việt Nam đến niềm tự hào dân tộc với bạn bè Quốc tế.
Hạ Long, một ngày tháng 6 năm 2019
Anh Phạm Mạnh Hà, một người con Hạ Long, được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm sữa chua trân châu từ những năm 1990. Món ăn thơm ngon này đã nuôi dưỡng tuổi thơ anh và trở thành niềm nhớ thân thương mỗi khi anh xa nhà. Không chỉ đối với riêng anh Hà, sữa chua trân châu đã len lỏi vào từng ngõ ngách thành phố Hạ Long, trở thành món ăn thân thuộc trong tiêm thức của người dân nơi đây. Đã từ lâu, anh Hà luôn ước mơ nhân bản món ăn này, không chỉ dừng lại ở dải đất chữ S, mà còn vươn ra thị trường Quốc tế để giới thiệu với bạn bè năm châu về tinh hoa ẩm thực quê hương. Nhưng ước mơ ấy chỉ thật sự bắt đầu khi anh gặp hai người bạn đồng hành thân thiết sau này.
Anh Lê Hồng Huy và anh Nguyễn Trung Tuấn là hai người bạn thuở thiếu thời. Vào một ngày tháng 6 năm 2019, hai anh có dịp ghé thăm Hạ Long, thưởng thức sữa chua trân châu và gặp gỡ anh Phạm Mạnh Hà. Cuộc gặp gỡ tình cờ này là khởi nguồn ý tưởng của hệ thống Sữa Chua Trân Châu Hạ Long, mà cho tới giờ, chúng tôi vẫn hay gọi vui với nhau là “cuộc gặp gỡ ngàn tỷ”. Ba chàng trai trẻ năm ấy, dù mới chỉ gặp mà tưởng như đã thân quen từ lâu. Họ cùng chung lý tưởng sống, cùng “phải lòng” với sữa chua trân châu, cùng một ước mơ biến món ăn địa phương này trở thành niềm tự hào dân tộc
Khác với nhiều thương hiệu F&B có khởi đầu không mấy dễ dàng, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long lại được khách hàng miền Bắc đón nhận và ủng hộ ngay từ khi ra mắt cửa hàng đầu tiên ở 19 Thái Phiên, Hà Nội. Chỉ sau hơn 3 tháng phát triển, thương hiệu Sữa Chua TrânChâu Hạ Long đã có trên 30 cửa hàng khắp thủ đô và cho đến nay là hơn 250 cửa hàng trên khắp cả nước. Điều gì đã làm nên sự thành công của thương hiệu? Không phải may mắn. Mọi mô hình phát triển bền vững đều xuất phát từ sản phẩm
Không đơn thuần vì đây là một món ăn truyền thống của gia đình, mà còn bởi tiềm năng của sản phẩm đã được người dân Hạ Long đón nhận qua hàng chục năm. Bên cạnh đó, để chuẩn hoá và nhân bản một sản phẩm mất rất nhiều thời gian, nguồn lực và chi phí. Một sai sót nhỏ trong công thức món ăn hay quy trình sản xuất cũng có thể phải “đập đi xây lại” từ đầu. Chỉ khi giữ được nguyên bản hương vị tại Hạ Long, đồng thời, làm giàu hàm lượng dinh dưỡng trong từng sản phẩm, chúng tôi mới đủ tự tin để giới thiệu đến khách hàng.
Có lẽ vì thế, thương hiệu Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đã chinh phục được tất cả các khách hàng, từ em bé đến phụ huynh, từ các bạn trẻ đến cả những người lớn tuổi.
Trên chặng đường lý tưởng của mình, Sài Gòn là thị trường tiếp theo mà chúng tôi hướng tới. Đó là thời điểm cuối năm 2019. Sau hơn một tháng rong ruổi khắp các con phố ở Sài Gòn, cửa hàng SCTCHL đầu tiên đã được mở tại Phan Xích Long – con phố sầm uất với hàng loạt thương hiệu F&B nổi tiếng và dân cư đông đúc
Tuy nhiên, cửa hàng mới đi vào được 3 tháng, chúng tôi đón nhận làn sóng thứ 2 của Covid-19 khiến toàn bộ thành phố phải giãn cách xã hội. Giống như tất cả các thương hiệu khác, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long phải tạm dừng hoạt động tại tất cả cửa hàng. Điều này không dễ dàng gì với một thương hiệu mới, thị trường mới như của chúng tôi. Thế nhưng, khi đã xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ có nhiều cách để tiến tới. Đó là sự sáng tạo, là các để chúng tôi vượt qua “năm covid” đầy khó khăn và trở thành thương hiệu F&B có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất 2020, với 60 cửa hàng tại Sài Gòn chỉ sau 1 năm hoạt động
Điều mà Sữa Chua Trân Châu Hạ Long tự hào nhất không chỉ là tốc độ tăng trưởng thần tốc, hơn 250 cửa hàng chỉ sau hơn 1 năm hoạt động. Chúng tôi tự hào là một trong những thương hiệu F&B được sáng lập bởi người Việt, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng, luôn nỗ lực để trở thành thương hiệu truyền cảm hứng về các giá trị truyền thống. Chúng tôi tin rằng, khoảnh khắc sum vầy với gia đình, bè bạn, tình yêu thương được lan toả qua từng sản phẩm là điều giá trị nhất chạm tới trái tim khách hàng